Line : @pod.999

นิโคติน ข้อดี ข้อเสีย เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสารนิโคติน

nicotine knowledge

นิโคติน ข้อดี ข้อเสีย และความจริงที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

     นิโคติน คืออะไร ทำความเข้าใจสารนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า นิโคติน ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง ระดับนิโคตินที่ร่างกายรับได้ไม่ควรเกินเท่าไร เรามีคำตอบ


     เมื่อได้ยินคำว่า “นิโคติน” เราก็มักจะนึกถึงสารประกอบสำคัญที่อยู่ในบุหรี่ จริง ๆ แล้วสารนิโคตินมีแต่โทษ หรือมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายบ้าง หากคุณกำลังสับสนว่านิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าเป็นตัวร้ายจริงหรือเปล่า วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักตัวตนที่แท้จริงว่า นิโคตินคืออะไร ปริมาณนิโคตินที่ร่างกายรับได้ไม่ควรเกินเท่าไร และหากได้รับนิโคตินเข้าไปจะอยู่ในร่างกายได้นานแค่ไหน แล้วคุณอาจจะมองนิโคตินในแง่มุมที่เปลี่ยนไปเลยก็ได้


นิโคตินคืออะไร

       นิโคติน คือ สารเคมีให้โทษชนิดหนึ่งที่พบในกลุ่มยาสูบ เช่น บุหรี่ ซิการ์ ไปป์ โดยสารนิโคตินส่งผลต่อสมองและระบบประสาท เมื่อร่างกายดูดซึมเข้าไปจะมีผลทำให้เกิดการหลั่งสารเอพิเนฟรีนที่ต่อมหมวกไต ทำให้ผู้สูบเกิดอาการเสพติดสารนิโคติน และร่างกายมักจะต้องการนิโคตินเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีผลต่อการสูบบุหรี่หรือยาสูบอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นในที่สุด


ร่างกายสามารถรับสารนิโคตินได้มากแค่ไหน?

       ปริมาณของนิโคตินและความรวดเร็วที่ร่างกายได้รับ ขึ้นอยู่กับวิธีการเสพ โดยการสูดควันพบว่าจะได้รับนิโคตินเป็นปริมาณที่มากและเร็วกว่าวิธีอื่น ๆ ปกติแล้วร่างกายของคนเราเมื่อสูบบุหรี่เข้าไปหนึ่งมวนจะได้รับสารนิโคตินเข้าไปประมาณ 0.2 – 2 mg


        ทั้งนี้ ค่าพิษวิทยา LD50 ของนิโคตินคือ 50 mg/kg สำหรับมนุษย์พบว่าหากได้รับปริมาณนิโคตินสูงกว่า 60 mg สามารถทำให้เกิดภาวะนิโคตินเกินขนาด อาการที่เกิดจากพิษของนิโคตินเกินขนาด ได้แก่ หัวใจเต้นเร็ว อาเจียน สับสน จนถึงชัก ระบบหายใจล้มเหลว และอาจถึงตายได้ ถ้าจะเทียบให้เห็นภาพก็คือการสูบบุหรี่กว่า 35 มวนติดต่อกันนั่นเอง


สารนิโคตินจะอยู่ในร่างกายนานเท่าไหร่

        สารนิโคตินจะอยู่ในกระแสเลือดตั้งแต่วันแรกที่ได้รับ และอยู่ได้นานถึง 72 ชม. หรือ 3 วัน และสามารถตรวจพบได้ในปัสสาวะภายใน 3 – 4 วัน อย่างไรก็ตาม ร่างกายของแต่ละคนอาจมีระดับนิโคตินอยู่มากหรือน้อยแตกต่างกันไปด้วย


นิโคตินให้โทษและประโยชน์อย่างไรแก่ร่างกาย

        อ่านมาถึงตรงนี้ คงทราบแล้วว่านิโคตินจึงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เสพติดบุหรี่ ถ้าไม่ได้สูบก็จะเกิดอาการต่าง ๆ จากการขาดนิโคติน เช่น หงุดหงิด งุ่นง่าน วิตกกังวล นอกจากนี้สารนิโคตินยังไปออกฤทธิ์กระตุ้นให้หัวใจทำงานมากขึ้น เต้นเร็วขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความดันเลือดสูงขึ้นได้ และเมื่อสูบบุหรี่มากขึ้น สารหลายชนิดในควันบุหรี่ก็เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคมะเร็ง แต่อย่าเข้าใจผิดว่าโรคเหล่านี้เกิดจากนิโคตินล่ะ เพราะนิโคตินเป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติดเท่านั้น


แต่รู้หรือไม่ ? นิโคตินไม่ได้มีแต่โทษเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

  • ช่วยคลายความกังวล คลายเครียด ลดอาการซึมเศร้า โดยเมื่อสารนิโคตินจะออกฤทธิ์กดประสาท มีผลทำให้ผู้สูบรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น และกระปรี้กระเปร่าอยู่ชั่วขณะหนึ่ง
  • ช่วยทำให้อารมณ์ดี เมื่อนิโคตินจากบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย จะถูกส่งต่อเข้าไปยังระบบประสาทส่วนกลางทําให้มีการหลั่งของสารโดปามีน ที่เป็นสารควบคุมอารมณ์และความรู้สึกออกมาจากปลายประสาท จะทำให้คนที่ได้รับสารนิโคตินเข้าไปนั้นจะรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี สบายใจขึ้น
  • ช่วยฟื้นฟูความจำในผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม โดยมีการทดสอบทางการแพทย์ในผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ พบว่านิโคตินช่วยให้มีความจำดีขึ้น แต่นี่เป็นการศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการรักษา ไม่ใช่เพื่อป้องกัน
  • ช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก จากผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าสารนิโคตินเพิ่มการเผาผลาญและกดความอยากอาหารได้ดี จึงช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ จากคนที่สูบบุหรี่แล้วมาเลิกบุหรี่ ส่วนใหญ่น้ำหนักจะขึ้นเสมอ
  • ช่วยรักษาโรคอย่างพาร์กินสันได้ แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการวิจัย

 

สรุป

      สารเสพติดอย่างนิโคตินมีทั้งโทษและประโยชน์ในตัว ซึ่งการออกฤทธิ์ของนิโคตินขึ้นอยู่กับระดับความตื่นตัวของระบบประสาทกับปริมาณนิโคตินที่ถูกเสพเข้าไปด้วย หากสูบบุหรี่ก็ควรจะรู้ถึงปริมาณการใช้งานและระมัดระวังไม่ให้เกิดการใช้นิโคตินเกินขนาด ซึ่งทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้สามารถควบคุมปริมาณนิโคตินได้อย่างเหมาะสม หลายคนจึงหันมาพึ่งบุหรี่ไฟฟ้า เพราะสูบแล้วอิ่มนิโคตินได้เร็วกว่าบุหรี่มวน อีกทั้งยังไม่มีทาร์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ และสารพิษอื่น ๆ อย่างในบุหรี่ จึงช่วยลดความเสี่ยงเรื่องโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย